Kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy

Các kỹ thuật đánh bóng bàn thì kỹ thuật đánh bóng bàn xoáy là tương đối khó và quả bóng xoáy lại cực kỳ khó đoán và khó đỡ. Sau đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu sâu hơn về các đặc điểm, cách đánh bóng xoáy trong bóng bàn.


1. Bóng xoáy có đặc điểm gì


ky thuat danh bong ban xoay

Khi đánh bóng xoáy quả bóng sẽ xoay và cuốn không khí xung quanh nó, giống như một cơn lốc vậy, khi đó lực cản của không khí chính là điểm mạnh của bóng xoáy.

Bóng có thể xoay từ trái sang phải, từ phải sang trái hay từ dưới lên trên… tùy thuộc vào cách đánh và quá trình giáp với mặt bàn, mặt vợt.

Tùy thuộc vào tốc độ và độ xoáy của bóng, có thể chia ra làm 4 thời khắc xoáy tăng dần:

- Thời khắc xoáy yếu nhất: Đó là thời khắc tốc độ bóng thấp, khi giáp với mặt bàn thì bóng sẽ đổi hướng không xác định được và lực bật lên của bóng là yếu cũng rất khó để đỡ bóng. Nên tiếp cận đánh trả bóng nhanh để tránh bóng xoáy thay đổi hướng.

- Thời khắc xoáy yếu: Đây là thời khắc tốc độ bóng nhỏ, khi giáp với mặt bàn bóng sẽ xoay không rõ ràng. Nhưng rõ đoán hướng hơn, thời điểm bóng yếu nhất, và đánh phản công cũng dễ hơn.

- Thời khắc bóng xoáy nhanh: Đây là thời khắc tốc độ bóng xoay khá nhanh, hơn các thời khắc bên trên. Khi giáp với mặt bàn sẽ bật sang một hướng nào đó với tốc độ nhanh và bóng sẽ xoáy.
Nếu đánh trả rất dễ bị xoáy bóng, nhưng nếu bắt được dường bóng và thuận tay đánh xoáy lại thì bóng lại xoay và xoáy với độ khó tăng lên cho đối thủ.

- Thời điểm bóng xoáy nhanh nhất: Là khi tốc độ bóng cao nhất, hiển nhiên khi giáp với mặt bàn, .bóng sẽ đột ngột đổi hướng với tốc độ nhanh nhất.

Đây cũng là thời khắc đánh phản công khó, vì dễ bị ăn bóng xoáy và đường bóng sẽ bị đổi.


ky thuat danh bong ban xoay


2. Có những loại bóng xoáy căn bản nào?


Bình thường chỉ có 2 loại bóng xoáy căn bản: xoáy lên-xuống và xoáy sang hai bên. Nhưng khi giáp với bàn sẽ làm bóng đổi hướng và sinh ra nhiều trường hợp bóng xoáy khác nhau:

- Bóng xoáy lên:

Khi đánh bóng, lực ma sát giữa vợt và bóng cộng thêm lực đẩy bóng. đi theo hướng từ dưới lên sẽ làm cho bóng bay theo hướng xoáy từ dưới lên.

- Bóng xoáy xuống:

Cũng giống như bóng xoáy lên, khác nhau khi đẩy bóng theo chiều từ trên xuống.

- Bóng xoáy sang hai bên:

Các lực tiếp giáp của vợt và bóng cũng giống như bóng xoáy lên. khác nhau ở điểm khi đẩy bóng đi, là hướng sang phải hoặc sang trái, tùy thuộc vào kỹ thuật và cách đánh mỗi người mà chọn các cú đánh sao cho hợp lý.

- Bóng xoáy nghiêng:

Phụ thuộc vào cách tiếp giáp giữa vợt với bóng, khi tiếp giáp vào các bên các cạnh của bóng sẽ có hướng xoáy khác nhau. Muốn xoáy nghiêng lên, nghiêng xuống hay nghiêng sang hai bên. chỉ cần chọn cách đánh vào các phía các cạnh của bóng….


ky thuat danh bong ban xoay

>>> Tham khảo các dụng cụ thể thao: Bàn đánh bóng bàn

Mong rằng chia sẻ bên trên, có thể giúp các bạn hiểu thêm về các kỹ thuật trong thi đấu bóng bàn.

Bài viết được tư vấn bởi Đại Việt Sport – Cửa hàng chuyên phân phối máy tập thể dục, dụng cụ thể thao chính hãng, chất lượng, bàn bóng bàn giá rẻ.

HOTLINE tư vấn hỗ trợ: 0462.917.247.

Có thểm tham khảo thêm các bài viết:
Chia sẻ kỹ thuật chơi bóng bàn căn bản.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét